[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงพยาบาลสิรินธร
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
วิสัยทัศน์-พันธกิจ
ระบบ Intranet
โปรแกรมสุขภาพ
آҾ
آҾ
ʹ͡
เมนูหลัก
ค้นหาจาก google
Linkหน่วยงาน
หน่วยงานโรงพยาบาล
กระทรวงสาธารณสุข
สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี
ศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการ สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
กฏหมายกระทรวงสาธารณสุข
ระบบ MIS สสจ.อุบลฯ
ระบบตรวจสอบจำนวน Service
จัดการยุงลาย
Untitled Document
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 2 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก




  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
การเล่นวิดีโอเกมอาจให้การเรียนรู้สุขภาพผลประโยชน์  VIEW : 47    
โดย ลันดา

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 2
ตอบแล้ว : 4
เพศ :
ระดับ : 2
Exp : 13%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 5.62.61.xxx

 
เมื่อ : ศุกร์์ ที่ 13 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2563 เวลา 02:38:19    ปักหมุดและแบ่งปัน

การเล่นวิดีโอเกมอาจให้การเรียนรู้สุขภาพผลประโยชน์
การเล่นวิดีโอเกมรวมถึงเกมยิงปืนที่มีความรุนแรงอาจช่วยเพิ่มการเรียนรู้สุขภาพและทักษะทางสังคมของเด็กตามการทบทวนงานวิจัยของนักจิตวิทยาชาวอเมริกัน
การศึกษาออกมาในขณะที่การถกเถียงกันอย่างต่อเนื่องในหมู่นักจิตวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพอื่น ๆ เกี่ยวกับผลกระทบของสื่อที่มีความรุนแรงต่อเยาวชน หน่วยงาน APA กำลังดำเนินการทบทวนงานวิจัยเกี่ยวกับความรุนแรงในวิดีโอเกมและสื่อโต้ตอบอย่างละเอียดและจะเปิดเผยผลการวิจัยในปลายปีนี้
"การวิจัยที่สำคัญได้ดำเนินการมานานหลายทศวรรษแล้วเกี่ยวกับผลกระทบเชิงลบของการเล่นเกมซึ่งรวมถึงการเสพติดภาวะซึมเศร้าและความก้าวร้าวและเราไม่ได้แนะนำว่าควรละเลยเรื่องนี้" Isabela Granic ปริญญาเอกจาก Radboud University Nijmegen ในเนเธอร์แลนด์กล่าว ผู้เขียนบทความ "อย่างไรก็ตามเพื่อให้เข้าใจถึงผลกระทบของวิดีโอเกมต่อพัฒนาการของเด็กและวัยรุ่นจำเป็นต้องมีมุมมองที่สมดุลมากขึ้น"
ในขณะที่มุมมองที่ถือกันอย่างแพร่หลายยืนยันว่าการเล่นวิดีโอเกมเป็นเรื่องขี้เกียจทางสติปัญญา แต่จริงๆแล้วการเล่นดังกล่าวอาจเสริมสร้างทักษะทางความคิดที่หลากหลายเช่นการนำทางเชิงพื้นที่การใช้เหตุผลความจำและการรับรู้ตามการศึกษาหลายชิ้นที่ทบทวนในบทความ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับวิดีโอเกมยิงปืนซึ่งมักมีความรุนแรงผู้เขียนพบ การวิเคราะห์อภิมานปี 2013 พบว่าการเล่นวิดีโอเกมยิงช่วยเพิ่มความสามารถของผู้เล่นในการคิดเกี่ยวกับวัตถุในรูปแบบสามมิติเช่นเดียวกับหลักสูตรการศึกษาที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มทักษะเดียวกันนี้
"สิ่งนี้มีผลกระทบที่สำคัญต่อการศึกษาและการพัฒนาอาชีพเนื่องจากการวิจัยก่อนหน้านี้ได้สร้างพลังของทักษะเชิงพื้นที่เพื่อความสำเร็จในด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีวิศวกรรมและคณิตศาสตร์" Granic กล่าว
ไม่พบความคิดที่ดีขึ้นนี้เมื่อเล่นวิดีโอเกมประเภทอื่นเช่นเกมไขปริศนาหรือเกมสวมบทบาท
การเล่นวิดีโอเกมอาจช่วยให้เด็กพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาได้เช่นกันผู้เขียนกล่าว ยิ่งมีรายงานว่าเด็กวัยรุ่นเล่นวิดีโอเกมเชิงกลยุทธ์เช่นเกมเล่นตามบทบาทพวกเขาก็จะมีพัฒนาการในการแก้ปัญหาและผลการเรียนในโรงเรียนได้ดีขึ้นในปีถัดไปตามการศึกษาระยะยาวที่ตีพิมพ์ในปี 2013 นอกจากนี้ความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก ๆ ยังได้รับการปรับปรุงด้วยการเล่นทุกประเภท ของวิดีโอเกมรวมถึงเกมที่มีความรุนแรง แต่ไม่ใช่เมื่อเด็กใช้เทคโนโลยีรูปแบบอื่นเช่นคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถืองานวิจัยอื่น ๆ เปิดเผย
เกมง่ายๆที่เข้าถึงง่ายและเล่นได้อย่างรวดเร็วเช่น "Angry Birds" สามารถปรับปรุงอารมณ์ของผู้เล่นส่งเสริมการผ่อนคลายและขจัดความวิตกกังวล "หากการเล่นวิดีโอเกมทำให้ผู้คนมีความสุขมากขึ้นสิ่งนี้ดูเหมือนจะเป็นประโยชน์ทางอารมณ์พื้นฐานที่ควรพิจารณา" Granic กล่าว ผู้เขียนยังเน้นย้ำถึงความเป็นไปได้ที่วิดีโอเกมจะเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการเรียนรู้ความยืดหยุ่นเมื่อเผชิญกับความล้มเหลว โดยการเรียนรู้ที่จะรับมือกับความล้มเหลวในเกมผู้เขียนแนะนำให้เด็ก ๆ สร้างความยืดหยุ่นทางอารมณ์ที่พวกเขาสามารถพึ่งพาได้ในชีวิตประจำวัน
ความท้าทายในการวิจัยตายตัวอีกประการหนึ่งคือเกมเมอร์ที่แยกตัวออกจากสังคม มากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของเกมเมอร์เล่นกับเพื่อนและผู้คนนับล้านทั่วโลกมีส่วนร่วมในโลกเสมือนจริงขนาดใหญ่ผ่านวิดีโอเกมเช่น "Farmville" และ "World of Warcraft" ผู้เขียนกล่าวว่าเกมที่มีผู้เล่นหลายคนกลายเป็นชุมชนโซเชียลเสมือนจริงซึ่งต้องตัดสินใจอย่างรวดเร็วว่าใครจะไว้วางใจหรือปฏิเสธและจะนำกลุ่มอย่างไร คนที่เล่นวิดีโอเกมแม้ว่าจะมีความรุนแรง แต่ก็สนับสนุนให้เกิดความร่วมมือมีแนวโน้มที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นในขณะที่เล่นเกมมากกว่าผู้ที่เล่นเกมเดียวกันในการแข่งขัน




โดย ลันดา
UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 2
ตอบแล้ว : 4
ระดับ : 1
Exp : 100%
IP : 5.62.61.xxx

 
ความคิดเห็นที่ 1  เมื่อ 13 พ.ย. 2563 : 02:39

การเล่นวิดีโอเกมอาจให้การเรียนรู้สุขภาพผลประโยชน์
การเล่นวิดีโอเกมรวมถึงเกมยิงปืนที่มีความรุนแรงอาจช่วยเพิ่มการเรียนรู้สุขภาพและทักษะทางสังคมของเด็กตามการทบทวนงานวิจัยของนักจิตวิทยาชาวอเมริกัน
การศึกษาออกมาในขณะที่การถกเถียงกันอย่างต่อเนื่องในหมู่นักจิตวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพอื่น ๆ เกี่ยวกับผลกระทบของสื่อที่มีความรุนแรงต่อเยาวชน หน่วยงาน APA กำลังดำเนินการทบทวนงานวิจัยเกี่ยวกับความรุนแรงในวิดีโอเกมและสื่อโต้ตอบอย่างละเอียดและจะเปิดเผยผลการวิจัยในปลายปีนี้
"การวิจัยที่สำคัญได้ดำเนินการมานานหลายทศวรรษแล้วเกี่ยวกับผลกระทบเชิงลบของการเล่นเกมซึ่งรวมถึงการเสพติดภาวะซึมเศร้าและความก้าวร้าวและเราไม่ได้แนะนำว่าควรละเลยเรื่องนี้" Isabela Granic ปริญญาเอกจาก Radboud University Nijmegen ในเนเธอร์แลนด์กล่าว ผู้เขียนบทความ "อย่างไรก็ตามเพื่อให้เข้าใจถึงผลกระทบของวิดีโอเกมต่อพัฒนาการของเด็กและวัยรุ่นจำเป็นต้องมีมุมมองที่สมดุลมากขึ้น"
ในขณะที่มุมมองที่ถือกันอย่างแพร่หลายยืนยันว่าการเล่นวิดีโอเกมเป็นเรื่องขี้เกียจทางสติปัญญา แต่จริงๆแล้วการเล่นดังกล่าวอาจเสริมสร้างทักษะทางความคิดที่หลากหลายเช่นการนำทางเชิงพื้นที่การใช้เหตุผลความจำและการรับรู้ตามการศึกษาหลายชิ้นที่ทบทวนในบทความ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับวิดีโอเกมยิงปืนซึ่งมักมีความรุนแรงผู้เขียนพบ การวิเคราะห์อภิมานปี 2013 พบว่าการเล่นวิดีโอเกมยิงช่วยเพิ่มความสามารถของผู้เล่นในการคิดเกี่ยวกับวัตถุในรูปแบบสามมิติเช่นเดียวกับหลักสูตรการศึกษาที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มทักษะเดียวกันนี้
"สิ่งนี้มีผลกระทบที่สำคัญต่อการศึกษาและการพัฒนาอาชีพเนื่องจากการวิจัยก่อนหน้านี้ได้สร้างพลังของทักษะเชิงพื้นที่เพื่อความสำเร็จในด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีวิศวกรรมและคณิตศาสตร์" Granic กล่าว
ไม่พบความคิดที่ดีขึ้นนี้เมื่อเล่นวิดีโอเกมประเภทอื่นเช่นเกมไขปริศนาหรือเกมสวมบทบาท
การเล่นวิดีโอเกมอาจช่วยให้เด็กพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาได้เช่นกันผู้เขียนกล่าว ยิ่งมีรายงานว่าเด็กวัยรุ่นเล่นวิดีโอเกมเชิงกลยุทธ์เช่นเกมเล่นตามบทบาทพวกเขาก็จะมีพัฒนาการในการแก้ปัญหาและผลการเรียนในโรงเรียนได้ดีขึ้นในปีถัดไปตามการศึกษาระยะยาวที่ตีพิมพ์ในปี 2013 นอกจากนี้ความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก ๆ ยังได้รับการปรับปรุงด้วยการเล่นทุกประเภท ของวิดีโอเกมรวมถึงเกมที่มีความรุนแรง แต่ไม่ใช่เมื่อเด็กใช้เทคโนโลยีรูปแบบอื่นเช่นคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถืองานวิจัยอื่น ๆ เปิดเผย
เกมง่ายๆที่เข้าถึงง่ายและเล่นได้อย่างรวดเร็วเช่น "Angry Birds" สามารถปรับปรุงอารมณ์ของผู้เล่นส่งเสริมการผ่อนคลายและขจัดความวิตกกังวล "หากการเล่นวิดีโอเกมทำให้ผู้คนมีความสุขมากขึ้นสิ่งนี้ดูเหมือนจะเป็นประโยชน์ทางอารมณ์พื้นฐานที่ควรพิจารณา" Granic กล่าว ผู้เขียนยังเน้นย้ำถึงความเป็นไปได้ที่วิดีโอเกมจะเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการเรียนรู้ความยืดหยุ่นเมื่อเผชิญกับความล้มเหลว โดยการเรียนรู้ที่จะรับมือกับความล้มเหลวในเกมผู้เขียนแนะนำให้เด็ก ๆ สร้างความยืดหยุ่นทางอารมณ์ที่พวกเขาสามารถพึ่งพาได้ในชีวิตประจำวัน
ความท้าทายในการวิจัยตายตัวอีกประการหนึ่งคือเกมเมอร์ที่แยกตัวออกจากสังคม มากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของเกมเมอร์เล่นกับเพื่อนและผู้คนนับล้านทั่วโลกมีส่วนร่วมในโลกเสมือนจริงขนาดใหญ่เคล็ดลับชนะ ไพ่ Blackjack ผ่านวิดีโอเกมเช่น "Farmville" และ "World of Warcraft" ผู้เขียนกล่าวว่าเกมที่มีผู้เล่นหลายคนกลายเป็นชุมชนโซเชียลเสมือนจริงซึ่งต้องตัดสินใจอย่างรวดเร็วว่าใครจะไว้วางใจหรือปฏิเสธและจะนำกลุ่มอย่างไร คนที่เล่นวิดีโอเกมแม้ว่าจะมีความรุนแรง แต่ก็สนับสนุนให้เกิดความร่วมมือมีแนวโน้มที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นในขณะที่เล่นเกมมากกว่าผู้ที่เล่นเกมเดียวกันในการแข่งขัน


      
1